การจัดการเบื้องต้น
ความหมาย
การจัดการ เป็นการดำเนินงานหรือกระบวนการใดๆ ของบุคคลตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ร่วมกัน โดยคำนึงถึงการจัดสรรทรัพยากรให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด มีองค์ประกอบ คือ
1. เป้าหมายที่ชัดเจน (Goal)
2. ทรัพยากรในการบริหารที่มีจากัด (Management Resources)
3. การประสานงานระหว่างกัน (Co-ordinate)
4. การแบ่งงานกันทา (Division)
ทรัพยากรในการจัดการ (4 MA 2Mo 1Me)
v Man ทรัพยากรบุคคล
v Materials/Media วัสดุ/สื่อการเรียนรู้
v Market การตลาด/การประชาสัมพันธ์
v Machine เครื่องจักร/อุปกรณ์ในการจัดการ
v Money งบประมาณ
v Moral ขวัญ กำลังใจ
v Methods วิธีการ/กิจกรรม
กระบวนการบริหารจัดการ (POSDCORB)
v การวางแผน (Planning)
vการจัดการองค์การ (Organizing)
vการจัดคนงาน (Staffing)
vการอำนวยการ (Directing)
vการประสานงาน (Coordinating)
vรายงาน (Reporting)
vการเงิน หรือ งบประมาณ (Budgeting)
สรุปความหมายของการจัดการ
การใช้คน ทรัพยากร และเทคนิคต่างๆ เพื่อให้การปฏิบัติงานในแต่ละฝ่ายงานสำเร็จลุล่วงไปตามวัตถุประสงค์ หรือตามแผนงานที่วางไว้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น