แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 9 และ 10
บทที่ 9 การประสานงาน Coordinating
1.) สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงานมีอะไรบ้าง
คำตอบ สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงาน ได้แก่
1. การจัดวางหน่วยงานที่ง่ายและเหมาะสม (Simplified Organization)
ในองค์การธุรกิจทั่วไปการจัดวางหน่วยงานควรคำนึงถึง
ก. การแบ่งแผนก
ข. การแบ่งตามหน้าที่
ค. การจัดวางรูปงานและระเบียบการที่ชัดแจ้งแก่ทุก ๆ คนที่เกี่ยวข้อง
2.) การมีโครงการและนโยบายอันสอดคล้องกัน (Harmonized Program and Policies)
3.) การมีวิธีติดต่องานภายในองค์การที่ทำไว้ดี (Well – Designed Methods of Communication)
เครื่องมือที่ช่วยในการติดต่อส่งข่าวคราวละเอียด ได้แก่
ก. แบบฟอร์มในการปฏิบัติงาน (Working Papers)
ข. รายงานเป็นหนังสือ (Written report)
ค. เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการติดต่องาน
4.) มีเหตุที่ช่วยให้มีการประสานงานโดยสมัครใจ (Coordination through Supervision)
5.) การประสานงานโดยวิธีควบคุม (Coordination through Supervision)
หัวหน้างาน มีหน้าที่ ดูการดำเนินปฏิบัติงานต่าง ๆ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างสอดคล้องและใช้วิธีประเมินผลการปฏิบัติงานทุกระยะ เพื่อให้ทราบข้อบกพร่องและหาทางแก้ไข
2. เทคนิคการประสานงาน (Techniques Coordination) มีอะไรบ้าง
คำตอบ เทคนิคการประสานงาน (Techniques Coordination) ได้แก่
1.) จัดให้มีระบบการติดต่อสื่อสารทั้งภายในหน่วยงานและภายนอกหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ
2.) การกำหนดอำนาจหน้าที่และตำแหน่งงานอย่างชัดเจน
3.) การสั่งการและการมอบหมายอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ
4.) การใช้คณะกรรมการหรือเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ประสานงานโดยเฉพาะการประสานงานภายในองค์การ
5.) การจัดให้มีการประสานงานระหว่างพนักงานในองค์การ
6.) การจัดให้มีการฝึกอบรมและพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา
7.) การติดตามผล
3. จงอธิบายอุปสรรคของการประสานงาน มาพอเข้าใจ
คำตอบ อุปสรรคของการประสานงาน ได้แก่
1.) การขาดความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้วยกัน จะกลายเป็นสาเหตุทำให้การติดต่อประสานงานที่ควรดำเนินไปด้วยดี ไม่สามารถกระทำได้
2.) การขาดผู้บังคับบัญชาหรือผู้บริหารที่มีความสามารถ
3.) การปฏิบัติงานไม่มีแผน ซึ่งเป็นการยากที่จะให้บุคคลอื่น ๆ ทราบวัตถุประสงค์และวิธีการในการทำงาน
4.) การก้าวก่ายหน้าที่การงาน
5.) การขาดการติดต่อสื่อสารที่ดี ทำให้การทำงานอย่างเป็นระบบ ขาดความร่วมมือ ความเข้าใจซึ่งกันและกัน
6.) การขาดการนิเทศงานที่ดี
7.) ความแตกต่างกันในสภาพและสิ่งแวดล้อม
8.) การดำเนินนโยบายต่างกันเป็นอุปสรรคต่อการประสานงาน
9.) ประสิทธิภาพของหน่วยงานต่างกันจะเป็นการยากที่จะก่อให้เกิดความร่วมมือและประสานงานกัน
10.) การทำหน้าที่ความรับผิดชอบและอำนาจไม่ชัดแจ้งทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความกังวลใจและอาจไปก้าวก่ายงานของบุคคลอื่นได้
11.) ระยะทางติดต่อห่างไกลกัน
12.) เทคนิคและวิธีการปฏิบัติงานในแต่ละหน่วยงานแตกต่างกัน เนื่องมาจากการกุมอำนาจหรือการกระจายอำนาจมากเกินไป
4. จากทฤษฎีที่ศึกษามานิสิตคิดว่าศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ใดบ้างที่มีปัจจัยที่ทำให้เกิดการประสานงานที่ดี จงยกตัวอย่างศูนย์ฯ พร้อมอธิบาย
คำตอบ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป (The National Gallery) มีการประสานงาน ให้ความร่วมมือ แลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการและการจัดแสดงภาพศิลปกรรมชิ้นเยี่ยมกับหน่วยงาน องค์กรทั้งในและต่างประเทศ
บทที่ 10 การเขียนรายงานผลการดำเนินงาน Reporting
1.การรายงานผลมีความสำคัญอย่างไร ต่อการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้
คำตอบ การรายงานผลมีความสำคัญต่อการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เป็นอย่างมาก เนื่องจาก การบริหารงานคุณภาพที่ผู้ทำหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบต้องจัดทำบันทึกและเก็บรวบรวมอย่างเป็นระบบ เพราะการรายงานผลเป็นส่วนสำคัญในการแสดงข้อมูลอย่างเป็นระบบให้กับผู้บังคับบัญชา หรือสาธารณชนได้รับทราบผลการดำเนินงาน และเป็นการนำเสนอเพื่อปรับปรุงในการดำเนินงานครั้งต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น