วันจันทร์ที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2555

แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 9 และ 10

แบบฝึกหัดท้ายบทที่ 9 และ 10


บทที่ 9 การประสานงาน Coordinating



1.) สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงานมีอะไรบ้าง

คำตอบ สิ่งสำคัญเบื้องต้นของการประสานงาน ได้แก่

1. การจัดวางหน่วยงานที่ง่ายและเหมาะสม (Simplified Organization)

ในองค์การธุรกิจทั่วไปการจัดวางหน่วยงานควรคำนึงถึง

ก. การแบ่งแผนก

ข. การแบ่งตามหน้าที่

ค. การจัดวางรูปงานและระเบียบการที่ชัดแจ้งแก่ทุก ๆ คนที่เกี่ยวข้อง

2.) การมีโครงการและนโยบายอันสอดคล้องกัน (Harmonized Program and Policies)

3.) การมีวิธีติดต่องานภายในองค์การที่ทำไว้ดี (Well Designed Methods of Communication)

เครื่องมือที่ช่วยในการติดต่อส่งข่าวคราวละเอียด ได้แก่

ก. แบบฟอร์มในการปฏิบัติงาน (Working Papers)

ข. รายงานเป็นหนังสือ (Written report)

ค. เครื่องมือวิทยาศาสตร์ในการติดต่องาน

4.) มีเหตุที่ช่วยให้มีการประสานงานโดยสมัครใจ (Coordination through Supervision)

5.) การประสานงานโดยวิธีควบคุม (Coordination through Supervision)

หัวหน้างาน มีหน้าที่ ดูการดำเนินปฏิบัติงานต่าง ๆ เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างสอดคล้องและใช้วิธีประเมินผลการปฏิบัติงานทุกระยะ เพื่อให้ทราบข้อบกพร่องและหาทางแก้ไข


2. เทคนิคการประสานงาน (Techniques Coordination) มีอะไรบ้าง

คำตอบ เทคนิคการประสานงาน (Techniques Coordination) ได้แก่

1.) จัดให้มีระบบการติดต่อสื่อสารทั้งภายในหน่วยงานและภายนอกหน่วยงานอย่างมีประสิทธิภาพ

2.) การกำหนดอำนาจหน้าที่และตำแหน่งงานอย่างชัดเจน

3.) การสั่งการและการมอบหมายอำนาจหน้าที่และความรับผิดชอบ

4.) การใช้คณะกรรมการหรือเจ้าหน้าที่ที่ทำหน้าที่ประสานงานโดยเฉพาะการประสานงานภายในองค์การ

5.) การจัดให้มีการประสานงานระหว่างพนักงานในองค์การ

6.) การจัดให้มีการฝึกอบรมและพัฒนาผู้ใต้บังคับบัญชา

7.) การติดตามผล


3. จงอธิบายอุปสรรคของการประสานงาน มาพอเข้าใจ

คำตอบ อุปสรรคของการประสานงาน ได้แก่

1.) การขาดความเข้าใจอันดีต่อกันระหว่างผู้ปฏิบัติงานด้วยกัน จะกลายเป็นสาเหตุทำให้การติดต่อประสานงานที่ควรดำเนินไปด้วยดี ไม่สามารถกระทำได้

2.) การขาดผู้บังคับบัญชาหรือผู้บริหารที่มีความสามารถ

3.) การปฏิบัติงานไม่มีแผน ซึ่งเป็นการยากที่จะให้บุคคลอื่น ๆ ทราบวัตถุประสงค์และวิธีการในการทำงาน

4.) การก้าวก่ายหน้าที่การงาน

5.) การขาดการติดต่อสื่อสารที่ดี ทำให้การทำงานอย่างเป็นระบบ ขาดความร่วมมือ ความเข้าใจซึ่งกันและกัน

6.) การขาดการนิเทศงานที่ดี

7.) ความแตกต่างกันในสภาพและสิ่งแวดล้อม

8.) การดำเนินนโยบายต่างกันเป็นอุปสรรคต่อการประสานงาน

9.) ประสิทธิภาพของหน่วยงานต่างกันจะเป็นการยากที่จะก่อให้เกิดความร่วมมือและประสานงานกัน

10.) การทำหน้าที่ความรับผิดชอบและอำนาจไม่ชัดแจ้งทำให้ผู้ปฏิบัติงานเกิดความกังวลใจและอาจไปก้าวก่ายงานของบุคคลอื่นได้

11.) ระยะทางติดต่อห่างไกลกัน

12.) เทคนิคและวิธีการปฏิบัติงานในแต่ละหน่วยงานแตกต่างกัน เนื่องมาจากการกุมอำนาจหรือการกระจายอำนาจมากเกินไป


4. จากทฤษฎีที่ศึกษามานิสิตคิดว่าศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้ใดบ้างที่มีปัจจัยที่ทำให้เกิดการประสานงานที่ดี จงยกตัวอย่างศูนย์ฯ พร้อมอธิบาย

คำตอบ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หอศิลป (The National Gallery) มีการประสานงาน ให้ความร่วมมือ แลกเปลี่ยนข้อมูลทางวิชาการและการจัดแสดงภาพศิลปกรรมชิ้นเยี่ยมกับหน่วยงาน องค์กรทั้งในและต่างประเทศ



บทที่ 10 การเขียนรายงานผลการดำเนินงาน Reporting

1.การรายงานผลมีความสำคัญอย่างไร ต่อการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้

คำตอบ การรายงานผลมีความสำคัญต่อการจัดการศูนย์ทรัพยากรการเรียนรู้เป็นอย่างมาก เนื่องจาก การบริหารงานคุณภาพที่ผู้ทำหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบต้องจัดทำบันทึกและเก็บรวบรวมอย่างเป็นระบบ เพราะการรายงานผลเป็นส่วนสำคัญในการแสดงข้อมูลอย่างเป็นระบบให้กับผู้บังคับบัญชา หรือสาธารณชนได้รับทราบผลการดำเนินงาน และเป็นการนำเสนอเพื่อปรับปรุงในการดำเนินงานครั้งต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น